Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2012

Mười ngày - boccaccio ( Tựa )


TỰA



Xót thương s bt hnh là mt thiên hưng t nhiên thông thưng mi ngưi, nhưng lại càng thông thưng hơn , những ai nh ngưi khác đã được niềm ani mong muốn. Nếu như có nhng người đau kh đã như vậy mà được hưng mt niềm vui quý báu, thì tôi là ngưi trong s đó. T đầu tui thanh niên đến ngày nay, i đã yêu say đm, không k gì đến lphi, mt con ngưi mà địa v cao quý và ng dõi quý tc - nếu tôi nói ra hết -
thì theo tôi, hình như svưt xa thân phn nhbé ca tôi. Nhiu ngưi suy nghĩ cn chn, khi biết những chuyện nh duyên ca tôi, dù có tán đồng tôi
và cho tôi cao quý hơn, những những th thách tôi phải tri qua cũng kng hvì vậy mà bớt gay go. Ôi! Tôi kng trách ngưi tình yêu du là đc ác mà ch trách những ngn la tình bồng bt kia, là cái ham muốn không tkiềm chế cứ thi bùng ngn la đã làm cho lòng i mất hết mi niềm vui có thmong ước mt cách khiêm tốn và đã bao phen là nguồn gc nhng ni đau kh quá mãnh lit đi vi sc lc quá non yếu. Chính lúc đó những câu chuyện thú v ca tình bn và niềm ani ca nó vượt xa mi lại ca ngi, đã
làm lòng tôi tươi mát khiến tôi dt khoát tin rng mình được cu sng là nhờ có nó. Cui cùng, theo ý muốn ca đng bản th vô biên, mà quy lut bt di, bất dch là chấm dt tất cả nhng gì nảy sinh nơi trần thế này, nên mi tình ca tôi, mi tình nồng nhiệt nhất trong mi mi tình, mà sc mnh ca l
phải ca t tu cũng như s s nhc hiển nhiên. Ni nguy hiểm đe da đu kng thể cắt đt hay m hãm được mi tình y, do nh hưng ca thi
gian trôi qua, đã m nhạt hẳn đến nỗi bây gitrong tâm hồn tôi ch vn vẹn còn li mt tình cảm thư thái - đặc quyền thông thường ca tt cả nhng ai đã không lao mình qua ni gian nguy ca mt dục vọng bão táp. Bây giờ, khi những th thách tan biến, mi tình, trước kia nng nlà vy, ch còn đlại trong i mt ấn tưng đầy lôi cuốn.

Nhưng khi nhng kh cc ca tôi kết thúc thì cái k niệm vđiều tốt lành tôi đã được hưng, vs ân cn đã bao quanh tôi và chia s ni đau kh ca tôi, đã không tàn lụi. Tâm trạng y, i tin chắc rng s ch chm dt khi nào tôi không còn trên đi này na. Trong mi đc hạnh, theo tôi lòng biết ơn là đáng ngi khen nht, trái lại s bi hạc là mt tính xấu đáng lên án. Tôi kng muốn là kbi bạc. Bây gi khi tôi th tuyên b mình t do, tôi quyết định trả ơn, trong chừng mc nhbé ca mình cho phép. Nhưng
kng phải trả ơn các ân nhân ca tôi - h thc s sáng sut và hnh phúc nên không cn đến những li cảm tạ ca tôi - mà là đn ơn tt cnhng ai
muốn làm dịu bớt cnh khn quẫn ca mình. Nếu như s nâng đhay i
đúng hơn niềm ani - mà i dành cho những tâm hồn đau kh thc ra trước sau ch thlà nh bé, tuy nhiên i nghĩ cũng phi mau chóng đáp ứng
cho nơi nào xem ra cần thiết nht. Tại đó, nó scó ích hơn và sdược đánh giá đúng hơn cả. Và chắc hn, dù tài năng tôi kém cỏi, các bn gái đa tình d
thương ca cng ta sđánh giá nó cao hơn là các bn mày u. Con tim họ che đậy ngn la dc vng nng cháy hơn nhiu so với ngọn la bên ngoài! Ở đây, i xin tt cả các nn nhân hin nay hay trước đây ca ái tình chứng giám cho. Đã thế, chng phải h đu b ý mun, stch riêng và mnh lnh ca nhng bậc cha mẹ, anh em hay chồng c hiếp đó sao? Thông thưng nht, h b giam hãm trong phạm vi cht hp ca bung the, ngi không
nhàn rỗi, h vơ vn sut trong mt gi suy nghĩ ôm ấp những suy tưng khác nhau, mà nhất đnh đâu phải là toàn những điu vui. Gis trong cảnh hoang mang y, nếu mt thèm muốn nào gieo ni bun vào lòng h, thế là trái tim kia b mi lo chi phi lâu dài, trừ phi có mt ý nghĩ mới làm hkhuây kha.i xin nói thêm rằng đàn bà t ra kém xa đàn ông vmặt nhn nại chu đựng.

ràng đàn ông đưc ưu đãi v tình ái. Khi h bun vơ bun vẩn hay ng thấy ưu su, h trăm ngàn phương thuốc đgiảm nhhay gii tan hu quả ca cơn buồn. Tùy theo stch, h có th đi dạo chơi, trò chuyn. tp cho chim ưng săn, đi săn bng chó, câu cá, chơi nga cờ bạc, buôn bán, tt cả nhng hoạt đng kia mà mi th đu có ththu t tt cả hay mt phần sự chú ý ca h đít nhất là trong mt thời gian làm tiêu tan nỗi bun bc. Sau đó, bng cách này nay cách khác, mt nim ani đến vi h hoặc ni đau kh dịu đi.

Mong sao, v phn mình, tôi có th sa chữa được phn nào, trong chừng mc khnăng cho phép, cái bt công ca mt sphn kht khe - như ta thấy đi với nhng người đàn bà yếu đuối? Vậy đgiúp đvà giải khuây cho các bn gái đa tình - đối vi các bạn khác thì mũi kim, con cúi và guồng quay ch là đủ! Tôi xin klại mt trăm truyện ngắn (ngngôn, truyện ý nghĩa đo đc hay truyện thc, tùy theo sthích). Nhng truyện đó vào hi nạn dịch chết người ca bnh dch hch ngày nay đã qua, đã được k trong mt nhóm người đoan chính gồm bảy gái và ba chàng trai trẻ.i ghi thêm vào đấy nhiu ca khúc mà những ngưi đó đã hát cho vui. Các truyện ngắn ca tôi cha đựng nhiều truyện tình, vui hay bun và những tình tiết thuộc mt thloi khác, bao gicũng mượn ca thời cn đại hay ca quá kh. Nhng ai trong các bạn gái mà i che ch, nếu đc những trang sách ca tôi, srút được ở đấy hai điều li: cái thú v ca câu chuyện klại đúng như chúng đã được trình bày, những li khuyên b ích v thái đ nên tránh hay nên đi. Tôi nghĩ kết quả ấy slàm tan biến những đau kh mà i đã nhắc ti. Nếu tôi đạt được mc đích ca mình - và cu Chúa cho được như vy! - thì các bạn gái trẻ nên cảm ơn ái tình là k đã gii thoát tôi hi những xing xích và cho phép i đem hết tâm lc ra giải buồn cho các bn.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét