Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

up lại


Nhiều ngày qua , dư luận xôn xao về clip '' nữ sinh đánh , xé áo bạn '' mà các trang web , 4r đăng tải . Clip này đã gây chấn động dư luận , gây lên một làn sóng bất bình trong xã hội.
Rõ ràng đây không phải là vụ việc đầu tiên và duy nhất . Trước đó không lâu , chúng ta đã bất ngờ trước clip '' nữ sinh Quảng Ninh đánh , lột áo bạn ngay trên phố '' hay như '' nhóm học sinh THCS đánh bạn ngay trong phòng học trước giờ lên lớp ''. Vụ việc này chưa lắng xuống , vụ việc kia lại nổi lên khiến chúng ta không khỏi giật mình , bàng hoàng , thoảng thốt.
Đoạn clip chỉ dài khoảng 1p , nhưng nó mang đến cho người xem một sự ghê sợ , thương xót , hoang mang. Thương xót cho cô bé đánh đập một cách dã man kia ,càng ghê sợ hơn khi biết rằng người hành hung nữ sinh ấy cũng chính là một cô bé tuổi học trò , hoang mang về về nền giáo dục và nhân cách con người hiện nay.
Chỉ vì va chạm , dẫm vào chân nhau trong lúc đùa chơi mà lời qua tiếng lại , để rồi cô nữ sinh kia kéo bè , kéo cánh tới đánh hội đồng , dằn mặt bạn. Tôi cứ ngỡ mình đang xem đoạn phim đánh ghen của những người đàn bà bắt gặp chồng mình ngoại tình mà các nhà làm phim dựng lên. Thật đau lòng, diễn viên chính trong đoạn phim là những nữ sinh và thật kinh khủng khi biết rằng đó chẳng phải là những đoạn phim thông thường, những nữ sinh ấy cũng chẳng phải đang đóng phim. Không biết cha mẹ của cô bé bị đánh đập sẽ nghĩ gì khi thấy con mình bị hành hạ một cách dã man thế.
Từ xưa đến nay , theo quan niệm của nhiều người '' nữ sinh '' là sự ngây thơ , trong sáng , hồn nhiên . Thế nhưng hãy lên Google.com gõ từ khóa '' nữ sinh '' vào ô tìm kiếm , nói cho tôi xem bạn thấy gì? Hàng loạt những vụ bê bối , những tệ nạn , tha hóa đạo đức .
Đến lúc này , liệu chúng ta nhìn lại nền giáo dục nước nhà có phải là đã muộn rồi không? Trong nhiều năm qua , Bộ Giáo dục và Đào tạo không ngừng cải cách , thay đổi chương trình học , phương pháp giảng dạy. Nhưng suy cho cùng đó cũng chỉ là đào tạo về mặt kiến thức bài học , ngoài kiến thức sách vở các em được học những gì? Đến trường đâu phải chỉ là để học con chữ , tìm kiến thức mà còn là để học những điều hay , lẽ phải , học cách làm người. Có bao giờ Bộ nhìn thẳng vào chất lượng giáo dục chưa? Chất lượng học tập công nhận là có cao lên thật nhưng đi kèm với nó là những hệ lụy , sự tha hóa , nếu như không có biện pháp giải quyết triệt để thì sẽ rất nguy hiểm . Cảnh cáo , đình chỉ học tập liệu có phải là cách hay? Trong những ngày bị đình chỉ học ở nhà , các em sẽ làm gì? Nếu không được sự quan tâm từ cha mẹ , anh chị em , bạn bè thì có gì đảm bảo các em sẽ bước chân vào con đường sa ngã. Điều quan trong ở đây là không thể để khi sự việc đau lòng đã xảy ra mới giải quyết mà phải ngăn chặn nó từ khi nó chưa hình thành. Thiết nghĩ có nên đưa những tiết học đạo đứa từ Tiểu học lên dạy ở THCS và THPT? Những buổi ngoại khóa , tọa đàm về vấn đề cách sống và nhân cách sống có nên mở ra tại các trường Trung học?
Không thể hoàn toàn đổ lỗi cho nhà trường bởi lẽ nhà trường , thầy cô chỉ là yếu tố cần , chứ không phải là yếu tố đủ để giáo dục một con người. Gia đình là một nhân tố không thể thiếu trong việc hình thành nhân cách con người. Các bậc làm cha , làm mẹ đã làm những gì để giáo dục , uốn nắn con mình, để các em trở thành những người con ngoan , trò giỏi , bạn hiền?
Nếu không có những clip như trên thì bao giờ chúng ta mới dám nhìn thẳng vào sự thực tồn tại ngay trước mắt . Clip đó đã góp một phần vô cùng quan trọng trong việc làm thức tỉnh , giúp cá nhân mỗi chúng ta nhìn thẳng vào những vấn đề nan giải đang tồn đọng trong xã hội , trong giáo dục , trong gia đình và trong chính bản thân mình.

Vài lời nhắn gửi tới các em học sinh : Hãy sống sao cho những năm tháng học trò có ý nghĩa như chính tên gọi của nó , hãy suy nghĩ , hãy hành động sao cho xứng đáng với sự giáo dục của thầy cô , sự dạy dỗ của cha mẹ và sự tin tưởng của xã hội.


Phalaibuon!
__________________

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét